รถตู้โดยสาร

เครือข่ายองค์กรผู้บริโภคภาคใต้

คำชี้แจงสำหรับผู้บริโภค

ขอแสดงความชื่นชมว่า ท่านถือเป็นผู้บริโภคที่ตระหนักและรู้จักปกป้องสิทธิของตนเอง พวกเราทีมงานของศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภคจังหวัดสงขลา สถาบันการจัดการระบบสุขภาพ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (สจรส.ม.อ.)ได้เปิดช่องทางทุกข์และให้คำปรึกษาปัญหาแก่ผู้บริโภค โดยเปิดรับเรื่องร้องทุกข์ online

ท่านสามารถปรึกษาผ่านทาง

คำแนะนำในการแจ้งเหตุ-ร้องทุกข์ : ท่านควรระบุข้อมูลเหล่านี้ให้ครบถ้วนเช่นใคร ทำอะไร ที่ไหน เมื่อไหร่ อย่างไร พร้อมทั้งข้อมูลเพิ่มเติมเช่นหลักฐาน การติดต่อกลับ คำแนะนำที่ดีกว่าสิ่งที่เป็นอยู่ เพื่อให้ทางทีมงานสามารถติดตามประสานงานได้สะดวกขึ้น

ร้องเรียนการบริการรถตู้โดยสาร

by ซี @September,24 2011 14.58 ( IP : 202...65 ) | Tags : รถตู้โดยสาร

เรียน คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค

        ข้าาพเจ้าเป็นผู้ใช้บริการรถตู้โดยสาร นราธิวาส-หาดใหญ่ มีปัยหาไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการใช้บริการรถตู้ดังกล่าวในเจฃรื่องต่อไปนี้

  1. เก้าอี้ที่นั่งเจ้าของรถได้ถออกส่วนที่พักศีรษะทุกที่นั่งทำให้เดินทางนานๆเกิดความเมื่อยล้า และทำให้เสี่ยงต่อการเกิดกระดูกต้นคอเคลื่อนได้
  2. สายคาดเอวทางเจ้าของได้พันเก็บกับเก้าอี้จนไม่สามารถนำมาใช้ได้(รถเกือบทุกคัน)
  3. พนักงานขับรถใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ
  4. รถทุกคันใช้แก็สซึ่งมีรถจำนวนมากรอเติมทำให้เสียเวลาในการคอยเติมแก็สเป็นชั่งโมง บริเวณสถานีก็ไม่มีที่นั่งพักผู้โดยสารทำให้ต้องยืนรอและต้องทนกับแสงแดดที่ร้อน
  5. ค่าโดยสารไม่ได้ปรับลดแต่อย่างไดในเมื่อเติมแก็สถูกกว่าน้ำมันหลายเท่า

          นี่อาจไม่ใช่เฉพาะรถตู้นราธิวาส หาดใหญ่ รถตู้โดยสารที่เติมแก็สเป็นอย่างนี้เกือบทุกคัน

Comment #1
Posted @October,03 2011 15.17 ip : 118...132

รถตู้โดยสารเกิดมีขึ้น สร้างอาณาจักร และอำนาจต่อรองต่อรัฐให้มีการรับรองความถูกต้องได้ เป็นเพราะความไม่เอาไหนของระบบขนส่งมวลชน ไม่ว่าจะเป็น ขสมก.หรือกรมการขนส่ง  ต่อไป เมื่อจะมีการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนที่ทันสมัยขึ้น ก็คงอาจถูกกลุ่มบุคคลเหล่านีต่อต้าน เพราะอาจมีผลกระทบต่อการขาดรายได้ และในที่สุด ก็จะปกครองไม่ได้และปล่อยให้ขาดการพัฒนาความเจริญต่อไป  โดยส่วนตัว ผมไม่ชอบรถตู้ เพราะพฤติกรรม เช่น การจอดรถแช่และกีดขวางการจราจร ตรงป้ายโดยสาร แหล่งชุมชนบริเวณอนุสาวรีย์ หรือใต้ทางด่วน (สกปรกสายตามาก)  ผมเคยโดนรถตู้โดยสารจากหน้าซอฟ์แวร์ปาร์ค เมื่อครั้งกระทรวงยุติธรรมยังตั้งอยู่บริเวณดังกล่าว  เวลาประมาณเที่ยงคืน ไม่มีรถโดยสารประจำทางแล้ว มีแต่แท๊กซี่และรถตู้  มีผู้โดยสารสองสามคน วิ่งไปได้ยังไม่ถึงทางด่วน บอกจะไม่ไปส่งอนุสาวรีย์แล้ว จะกลับบ้านเพราะวิ่งไปก็ไม่คุ้ม (ตรงนี้ เข้าใจได้)  แต่ปล่อยผมและผู้โดยสารอื่นไว้กลางทาง ทำไม เมื่อไม่คุ้มแล้วยังเก็บค่าโดยสาร (จำยอมต้องให้)  ตรงนี้ เมื่อรัฐจดทะเบียนยอมรับรถตู้แล้ว รัฐควรที่จะชดเชยความไม่คุ้มตรงนี้ให้แก่รถตู้ ไม่ใช่มาปล่อยให้ทิ้งผู้โดยสารกลางทาง  แล้วมาวิ่งรับผู้โดยสารทำไม  นี่คือหนึ่งในหลายปัญหา ซึ่งต่อไป บุคคลเหล่านี้จะเป็นตัวถ่วงความเจริญด้านขนส่งมวลชนในอนาคน  ผมมีความเชื่ออย่างนั้น

Comment #2ร้องเรียนรถตู้โดยสาร
pattama
Posted @April,04 2012 10.36 ip : 110...28

รถตู้โดยสารสายสำโรง-บางนาเวลาประมาณ 07.30 น. ผ่านหน้ามหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ ไม่จอดให้ผู้โดยสารลงป้ายแต่จอดเลนในซึ่งไม่มีทางข้ามอาจทำให้ผู้โดยสารได้รับอันตรายได้ เป็นเรื่องเกี่ยวกับความปลอดภัยของชีวิต ซึ่งดิฉันคิดว่ายังมีรถตู้บางสายที่ปฏิบัติแบบนี้กับผู้โดยสาร

Comment #3บริการไม่ดี
ไก่
Posted @December,18 2012 15.54 ip : 203...217

เรียน คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค

        ข้าพเจ้าเป็นผู้ใช้บริการรถตู้โดยสาร หาดใหญ่-ยะลา มีปัญหาไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการใช้บริการรถตู้ดังกล่าว ซึ่งข้าพเจ้าต้องกลับยะลาเกือบทุกอาทิดโดยมีบุตรอีกสองคนและสามีอีกหนึ่งคนแต่ปกติให้ลูกนั่งตักเพราะลูกยังเล็กในขณะที่ซื้อตั๋วเสร็จแร้วจะขึ้นรถแต่กลับถูกพนักงานจัดคิวนั่งบนรถไม่ให้ขึ้นรถโดยอ้างว่าให้ซื้อตั่วเพิ่มอีกโดยให้เหตุผลว่าจะไปนั่งเบียดกับคนอีื่นซึ่งข้าพเจ้าแจ้งแร้วว่ากลับคันหลังนี้ก็ได้เพราะขอนั่งที่มี2ที่นั่งติดกันแต่เค้าก็ไม่ยอมบอกหัยไปคืนตั่วเลยพูดก็ไม่ดีถือว่าต้องง้อเพราะมีคิวเดียว เด็กเล็กอายุ2ขวบจะให้ซื้อที่นั่งด้วยมันไม่ใช้เรื่องไป-กลับยะลาถ้าซื้อ4ที่ก็400 ไป-กลับก็800แร้ว ถ้าอย่างนั้นเติมน้ำมันรถขับไปเองดีกว่าตั้ง 800 อยู่ พูดจ้าก็ไม่ดีไม่มีน้ำใจทั้งๆๆที่กลับไปยะลาทุกอาทิดไม่เหงมีปัญหาเลย เสียอารมจิงๆๆไม่เหงแก่คนใช้บริการเลย อ้างว่าจะไปเบียดคนอื่นทั้งๆๆที่ขอนั่งที่มี2 คน บริการก็ไม่ดียังว่าลูกค้าอีก ที่เวลารถเต็มยังหัยนั่งเบียดกันได้เลยไม่เหงลูกค้าบ่นเลย

Comment #4ร้องเรียน
ทิพย์วัลย์ บุตรราช
Posted @May,31 2013 09.11 ip : 118...6

รถตู้เบอร์ 476-4เก็บค่าโดยสารเกิน  ขึ้นจากร่อนพิบูลย์  - ชลประทานอยู่ระหว่างคลองใหม่กับไม้เสียบ เก็บ60 บาท  แต่ที่จ่ายจริง ๆ 50บาท ดิฉันได้ถามที่คิวรถเรียบร้อยแล้วว่าจ่ายแค่ 50 บาท แต่คนขับรถยังโต้เถียงให้จ่าย 60 บาทให้ได้ ดิฉันก็จำเป็นต้องจ่าย

Comment #5
ทิพย์วัลย์ บุตรราช
Posted @May,31 2013 09.13 ip : 118...6

รถตู้เบอร์ 476-4 พัทลุง-นครศรีธรรมราช เก็บค่าโดยสารเกิน  ขึ้นจากร่อนพิบูลย์  - ชลประทานอยู่ระหว่างคลองใหม่กับไม้เสียบ เก็บ60 บาท  แต่ที่จ่ายจริง ๆ 50บาท ดิฉันได้ถามที่คิวรถเรียบร้อยแล้วว่าจ่ายแค่ 50 บาท แต่คนขับรถยังโต้เถียงให้จ่าย 60 บาทให้ได้ ดิฉันก็จำเป็นต้องจ่าย

Comment #6คนขับรถพูดจาไม่สุภาพ
Posted @March,14 2023 11.35 ip : 1...144

รถตู้ยะลาและจังหวัดอื่นๆ 10-1458 เราเห็นคนอื่นนำกระเป๋าตั้งได้แต่คนขับไม่ได้อยู่ที่รถ เราจึงเดินไปถามที่ขายตั๋ว ว่าสามารถนำกระเป๋าตั้งได้ไหม เขาบอกว่าถ้าตรงไหนไม่มีกระเป๋าตั้งสามารถตั้งได้ แต่พอเรานำกระเป๋ามาตั้งคนขับรถมาด่าเราว่าไม่ให้ตั้งให้ว่างไว้ที่พึ้นละไม่พอใจโวยวาย เราก็เลยบอกไปว่าในกระเป๋ามีไอแพดอยู่เรากลัวว่าจะเเตกเวลานั่งก้ถือไม่ได้ตั้งไว้กับพื่นอยู่เเล้วตั้งไว้บนตักนี้เเค่ตั้งบ่นเก้าอี้ไว้เฉยๆ ถึงคนขับก้ไล่ให้ไปนั่งหลังสุด คืองงมากคนอื่นตั้งกระเป๋าได้เราตั้งไม่ได้ ทั้งที่ไม่อยู่ที่รถพอเราคั้งของละมาโวยวาย พูดไม่ดีตั้งเเต่ยังไม่ขึ้นรถเลย อยากจะเปลี่ยนรถก้ไม่ได้ พูดจาเเบบนี้ไม่น่ามาเป้นคนขับรถสาธารณะคะ ไม่มีเหตุผลไม่ถามก่อน จะด่าก็ด่าเลยไม่ฟังเหตุผลสักนิด ถึงเรียกเราว่าไปเด็กนี้ ส่วนตัวเดินทาง ยะลา-หาดใหญ่ บ่อยมาก แต่ไม่เคยเจอคนขับประเภทนี้ค่ะ

แสดงความคิดเห็น

กรุณาป้อน Username / Password ที่ท่านได้ลงทะเบียนไว้กับเว็บไซท์แห่งนี้ หรือ สมัครเป็นสมาชิกของเว็บไซท์
Bold Italic Underline Left Center Right Ordered List Bulleted List Horizontal Rule Page break Hyperlink Text Color :) Quote
คำแนะนำ เว็บไซท์นี้สามารถเขียนข้อความในรูปแบบ มาร์คดาวน์ - Markdown Syntax:
  • วิธีการขึ้นบรรทัดใหม่โดยไม่เว้นช่องว่างระหว่างบรรทัด ให้เคาะเว้นวรรค (Space bar) ที่ท้ายบรรทัดจำนวนหนึ่งครั้ง
  • วิธีการขึ้นย่อหน้าใหม่ซึ่งจะมีการเว้นช่องว่างห่างจากบรรทัดด้านบนเล็กน้อย ให้เคาะ Enter จำนวน 2 ครั้ง