บทความ

โครงการ”ศูนย์เรียนรู้เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ”

by wanna @March,25 2015 14.00 ( IP : 171...77 ) | Tags : บทความ
photo  , 725x480 pixel , 57,973 bytes.

17 กุมภาพันธ์ 2558 ที่ ธนาคารข้าวบ้านหนองเสาธง ตำบลควนรู อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา มีการเปิด ”ศูนย์เรียนรู้เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ” โดยมีนายนิพนธ์ บุญญามณี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธี มีนายถั่น จุลนวล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลควนรูให้การต้อนรับ มีแขกผู้มีเกียรติทั้งจาก สถาบันการจัดการระบบสุขภาพ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ หน่วยงานภาคเอกชน และสื่อมวลชน มาร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก

ซึ่งโครงการ”ศูนย์เรียนรู้เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ” นี้ทางสถาบันการจัดการระบบสุขภาพ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (สจรส.ม.อ.) ได้รับการสนับสนุนให้ดำเนินโครงการยุทธศาสตร์บูรณาการระบบอาหารจังหวัดสงขลา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงการทำงานในประเด็นความมั่นคงทางอาหาร อาหารปลอดภัย และโภชนาการสมวัย ซึ่งตำบลควนรูเป็นพื้นที่ต้นแบบในการดำเนินงานบูรณาการด้านอาหารและโภชนาการ นายถั่น จุลนวล เปิดเผยกับทีมงานเว็บกิมหยงว่า ที่มาของโครงการนี้มาจากการนำหลักเศรษฐกิจพอเพียง มาศึกษาและทำความเข้าใจ สร้างความเข้าใจร่วมกันของคนในชุมชน นำมาประยุกต์และปรับใช้ให้เข้ากับพื้นที่ , วิถีชีวิตและวัฒนธรรม โดยมีแนวคิดในการพัฒนาที่จะนำไปสู่การเป็นชุมชนพึ่งตนเองแบบครบวงจร อยู่ร่วมกันด้วยความรักความสามัคคี มีความเอื้ออาทรต่อกัน

มีการทำแผนชุมชนร่วมกันจนนำไปสู่การปฎิบัติในหลายๆด้าน และด้านที่สำคัญที่ทำการพัฒนา มาจนถึงวันนี้คือ การดำเนินการศูนย์เรียนรู้เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจพอเพียง จนได้เป็น ”ศูนย์เรียนรู้เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ” ของจังหวัดสงขลา จนกลายเป็นแหล่งเรียนรู้ของคนในชุมชน หน่วยงานต่างๆ สถาบันการศึกษาทั่วประเทศ

ในศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง มีกิจกรรมหลายๆอย่างเช่น ธนาคารอาหารชุมชน , ธนาคารข้าว , 1 ไร่ 1 แสน , สวนสมรม , น้ำพริกสมุนไพร , ธนาคารน้ำ , ธนาคารต้นไม้ , กลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต , กองทุนสัจจะ เป็นต้น และในปีนี้กำลังพัฒนาไปสู่การเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงเกษตรกรรมและแลกเปลี่ยนเรียนรู้

นอกจากนี้ในการดำเนินการที่ผ่านมา ก็ได้มีทำกิจกรรมแบบบูรณาการ ไม่ว่าจะเป็นชุมชน ท้องถิ่น หน่วยงานราชการ สถาบันการศึกษา องค์กรเอกชน ได้มาร่วมกันทำ ร่วมกันส่งเสริม ร่วมกันพัฒนา จนทำให้เกิดการพัฒนาและขยายผลไปสู่ครัวเรือนและชุมชนในพื้นที่รอบๆ อีกด้วย

หากใครสนใจสามารถไปเยี่ยมชมศูนย์เรียนรู้เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ ก็สามารถติดต่อได้ที่ นายถั่น จุลนวล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลควนรู เบอร์โทรศัพท์ 084-6305095

Comment #1เปลี่ยนเบอร์นายกถั่น จุลนวล
พิพัฒน์พงศ์
Posted @August,16 2017 14.59 ip : 110...158

รบกวนเปลี่ยนเบอร์โทรนายกถั่น  จุลนวลให้ด้วยนะครับ  เบอร์ 0934764956

แสดงความคิดเห็น

กรุณาป้อน Username / Password ที่ท่านได้ลงทะเบียนไว้กับเว็บไซท์แห่งนี้ หรือ สมัครเป็นสมาชิกของเว็บไซท์
Bold Italic Underline Left Center Right Ordered List Bulleted List Horizontal Rule Page break Hyperlink Text Color :) Quote
คำแนะนำ เว็บไซท์นี้สามารถเขียนข้อความในรูปแบบ มาร์คดาวน์ - Markdown Syntax:
  • วิธีการขึ้นบรรทัดใหม่โดยไม่เว้นช่องว่างระหว่างบรรทัด ให้เคาะเว้นวรรค (Space bar) ที่ท้ายบรรทัดจำนวนหนึ่งครั้ง
  • วิธีการขึ้นย่อหน้าใหม่ซึ่งจะมีการเว้นช่องว่างห่างจากบรรทัดด้านบนเล็กน้อย ให้เคาะ Enter จำนวน 2 ครั้ง